– Điện thoại, Laptop, xe máy và những tài sản quý khác của sinh viên bỗng dưng không cánh mà bay dù đã được khóa và cất cẩn thận.

Xe máy dễ trở thành mục tiêu của bọn trộm nếu không được khóa và trông coi cẩn thận.


Mất cắp trở thành chuyện “cơm bữa”

Xóm trọ của Hồng Liên (sinh viên năm 2, Đại học sư phạm Đà Nẵng) có tất cả 6 phòng, chưa bao giờ bị mất cắp nên ai cũng tin là xóm trọ an toàn tuyệt đối. Nhưng tuần qua, cả xóm đã phải náo loạn vì 3 chiếc xe (2 xe đạp, 1 xe máy Jupiter) bỗng dưng biến mất.

“Mình vừa đi làm thêm về, do bị ướt mưa nên mình để xe trước cửa sổ và vào phòng thay đồ. Đến khi ra dắt xe vào phòng cất thì mới biết xe đã bị ai lấy đi từ lúc nào.”- Hồng Liên kể lại.

Trước đó 2 ngày, Đăng Quảng (sinh viên năm 3, Đại học Bách khoa) ngồi ăn cơm cùng nhóm bạn trong phòng. Chủ quan cả xóm đang lúc đông người nên Quảng để xe trước cổng xóm. Ăn xong, Quảng ra trông xe thì mới té ngửa, chiếc xe đã bị trộm lợi dụng người đông nên lấy cắp mà không ai hay biết.

Mất trộm không phải là chuyện mới xảy ra nhưng chưa bao giờ lại khiến nhiều sinh viên hoảng hốt đến vậy. Trộm có mặt cả ban ngày, ngang nhiên như nơi không có người.

Quỳnh Nga (sinh viên năm cuối, Đại học sư phạm Đà Nẵng) kể: “Khoảng 7 giờ tối, mình luôn thấy người thanh niên trạc tuổi 25 ấy. Anh ta lượn qua lượn về trước cửa các phòng trọ và giả vờ nghe điện thoại. Khi thấy phòng nào không khóa cửa. anh ta đẩy cửa vào. Có lần bị mình bắt được, anh ta giả vờ hỏi “Có phải Lan, quê Quảng Trị ở phòng trọ đây không?” rồi sau đó bỏ đi như không có chuyện gì.”

Đáng buồn thay khi kẻ trộm cắp lại chính là người bạn thân thiết, cùng phòng. Do chủ quan sống chung với nhau nên rất nhiều sinh viên không cảng giác. “Mình để Laptop ở phòng cho bạn dùng, ai ngờ nó túng tiền nên mang máy mình đi cầm tiệm. Lúc học về, mình nhận được mẫu giấy nó ghi lại địa chỉ nơi nó cầm đồ, còn áo quần và đồ dùng của nó trong phòng đã được dọn đi sạch.”- Tố Mai (sinh viên năm cuối, Cao đẳng Hoàng Diệu) nói trong thất vọng.

Lo lắng, mất ngủ vì…trộm

Từ ngày xóm trọ bị trộm cạy cửa, lấy mất 4 điện thoại, 8 trăm nghìn tiền mặt đến giờ, cả phòng Thu Phương (sinh viên năm 3, Đại học Bách Khoa) gần như thức trắng. Phương chia sẻ: “Mình mới được gia đình đầu tư cho chiếc xe máy. Dù đã khóa xe rất cẩn thận nhưng mình vẫn lo bị lấy cắp. Thậm chí là lúc đi học, đầu óc mình chỉ nghĩ tới chiếc xe ở nhà có được an toàn không thôi.”

Để đề phòng việc mất trộm xảy ra, sinh viên nên giành 5 phút để kiểm tra lại tư trang, đồ đạc và khóa cửa cẩn thận khi ra khỏi phòng. “Mình mang hết áo quần đẹp vào phòng mỗi khi ra ngoài. Bạn cũng đừng chủ quan mà không mua thêm khóa để khóa xe lại.” (Ánh Hồng, sinh viên năm 3, Đại học sư phạm ) chia sẻ kinh nghiệm.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng trên, ông Lê Văn Tư (Phó trưởng CA phường Hòa Khánh) cho biết: “Tình trạng trộm cắp xảy ra thường xuyên trên địa bàn phường, đặc biệt là ở các xóm trọ sinh viên. Sinh viên nên đề cao cảnh giác, khóa cửa cẩn thận mỗi khi ngủ cũng như khi ra khỏi phòng. Không nên nhờ người khác giữ hộ chìa khóa phòng hay trông dùm những vật dụng có giá trị tiền bạc. Một số vụ mất cắp xảy ra mà nguyên nhân chính là do sinh viên quá chủ quan khi cho người lạ ở nhờ phòng hoặc đi ngủ không đóng cửa cẩn thận.”

Nguyễn Quỳnh Anh